Khuyến mãi Khuyến mãi

Giải pháp phòng ngừa bệnh viêm phổi nên biết

Xuân HDP
Thứ

Giải pháp phòng ngừa bệnh viêm phổi

Ngày nay, Viêm phổi trở nên phổ biến và rất nguy hiểm nhất là trong thời đại dịch bệnh phức tạp, và người dân không còn chú trọng đến việc phòng bệnh, biến chứng viêm phổi có thể xảy ra ở các cơ quan khác nhau, trong đó có những biến chứng có thể gây tử vong nhanh chóng như suy hô hấp do tràn dịch màng phổi, áp xe phổi, nhiễm trùng huyết, suy tim, suy thận. Nên chúng ta cần đề phòng trước khi mắc bệnh và bệnh dễ dàng chuyển biến trở nên nặng nề hơn.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh phổi:

1. Vệ sinh tay thật sạch

Không chỉ bệnh viêm phổi mà còn nhiều loại bệnh khác có thể do nhiều loại sinh vật truyền nhiễm như virus, vi khuẩn và nấm gây ra. Vì thế, rửa tay sạch bằng xà phòng là cách đơn giản, tốt nhất để tránh truyền và hạn chế nhất có thể những sinh vật này đi vào hệ hô hấp của chúng ta.

Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh sát khuẩn

2. Nói không với hút thuốc lá, và nói không với hít khói thuốc lá

Thuốc lá có chứa rất nhiều chất gây hại không những cho người hút trực tiếp mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới người hít phải, đặc biệt là phụ nữ có thai. Ngoài nicotin, trong thuốc lá còn chứa 7.000 hóa chất khác mà trong đó có những chất rất độc đối với cơ thể. Ít nhất có 69 chất có khả năng gây ung thư.

Tăng nguy cơ bị ung thư phổi là một trong những tác hại nguy hiểm nhất của thuốc lá. Khi hít phải các hóa chất trong khói thuốc lá có thể gây tổn thương tế bào trong phổi và những tế bào bị thương tổn này có thể trở thành tế bào ung thư. Trên 80% ung thư phổi là do hút thuốc đã được chứng minh bởi các chuyên gia nghiên cứu.

Quan trọng, hút thuốc không chỉ gây ra ung thư phổi mà còn có thể dẫn đến những loại ung thư nguy hiểm khác như ung thư miệng, môi, yết hầu, bàng quang, thận, dạ dày, gan, vú và cổ tử cung,…Cho nên, việc ngưng hút thuốc và ngưng hít phải khỏi thuốc cần lưu ý để trách bị bệnh viêm phổi.

Nói không với hút thuốc lá và khói thuốc lá

3. Bảo vệ hệ hô hấp

 Ngoài đường là nơi có chứa nhiều tạp chất gây hại, khói bụi, vi khuẩn, nấm. Chúng ta vô tình hít phải những chất gây hại này sẽ qua hệ hô hấp, đi xuống phổi và các cơ quan gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng. Do đó, đeo khẩu trang khi ra ngoài ở nơi ô nhiễm không khí là điều hết sức cần thiết.

Đeo khẩu trang khi ra ngoài

Ở nhà hoặc trong nơi phòng kín là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, nấm, virus đặc biệt là nơi có nhiều người bệnh, vì thế có thể hạn chế hít phải các tạp chất gây hại bằng máy lọc không khí, hiện nay với công nghệ hiện đại, máy lọc không khí có thể giảm thiểu vi khuẩn, nấm, virus, khói bụi, bụi mịn lơ lửng trong không khí như bẫy các hạt, chất gây dị ứng, phấn hoa, khói bụi và lông thú cưng, đèn UV diệt vi khuẩn hoặc vi rút và vi trùng, hiển thị PM2.5 trên màn hình để hiển thị chất lượng không khí. Vì vậy, để trách bị bệnh phổi thì chúng ta cần có ý thức phòng trách bằng các biện pháp đơn giản nhất, chủ động nhất.

Dùng máy lọc không khí khi ở nhà để trách hít phải các vi khuẩn, virus, nấm, và bụi mịn để trách bệnh viêm phổi

4. Tập các thói quen lành mạnh

  • Để phòng trách bệnh phổi thì chúng ta cũng cần phải tập những thói quen lành mạnh như tập thể dục thể thao
  • Chọn chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học, chọn loại thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất như thịt, cá, trứng, sữa, và các loại đậu, hạn chế ăn thịt đỏ để trách bị viêm,...Thức ăn nên chế biến dưới dạng cháo, súp giúp bệnh nhân dễ ăn và dễ tiêu.
  • Bệnh nhân viêm phổi cần được nghỉ ngơi, ăn lỏng và uống nhiều nước. Nhu cầu nước hằng ngày của cơ thể là 2 lít/ngày (bao gồm nước lọc, nước canh, nước trái cây, sữa...).
  •  Giảm tiếp xúc với không khí ô nhiễm, khói bụi,…

Tập thói quen chạy bộ, hít thở

 

Ngày nay, sức khoẻ là quan trọng nhất để duy trì nhiều hoạt động của con người, chúng ta nên cân nhắc đầu tư sức khoẻ trước khi mắc phải bệnh và trở nặng. Chúc bạn đọc nhiều sức khoẻ!