Khuyến mãi Khuyến mãi

Bếp hồng ngoại có kén nồi không? Cách chọn nồi nấu phù hợp

HDP Go
Thứ

Bếp hồng ngoại có kén nồi không là thắc mắc chung của nhiều bà nội trợ khi đang có ý định lựa chọn thiết bị này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được đáp án chính xác nhất. Qua đó, bạn sẽ đầu tư đúng bộ nồi và tiết kiệm được một khoản chi tiêu cho gia đình. Hãy cùng Hafele Hoàng Duy Phát theo dõi chi tiết nhé!

Tìm hiểu bếp hồng ngoại có kén nồi không

Bếp hồng ngoại có kén nồi không?

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại là loại bếp được hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Nghĩa là, dòng điện sẽ đốt nóng cuộn dây điện trở nhằm tạo ra nhiệt và truyền đến mặt bếp. Sau đó, nó sẽ làm nóng đáy nồi, chảo để bạn tiến hành làm chín thức ăn.

Bếp hồng ngoại trên thị trường hiện có 2 loại, một là sử dụng mâm nhiệt để làm nóng thức ăn và một loại là sử dụng các bóng đèn Halogen. Bạn hãy xem tiếp các nội dung sau để biết thiết bị này có kén nồi không và bếp hồng ngoại nấu nồi gì phù hợp.

*** Tham khảo chi tiết một số mẫu bếp điện CHẤT LƯỢNG với giá ƯU ĐÃI.

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại

Trên thị trường hiện có 2 loại bếp hồng ngoại là sử dụng mâm nhiệt để làm nóng thức ăn và sử dụng các bóng đèn Halogen

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại

Để biết bếp hồng ngoại có kén nồi không, việc tìm hiểu nguyên lý hoạt động của thiết bị cũng có vai trò quan trọng. Theo đó, bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên lý sử dụng xạ nhiệt của tia hồng ngoại để tạo ra nhiệt độ. Khi dòng điện đi qua bộ phận dây mayso hoặc bóng halogen trong mâm nhiệt sẽ thắp sáng chúng và làm các sợi dây hoặc bóng halogen tỏa nhiệt. 

Phần mặt kính được sản xuất tương tự như một thấu kính hội tụ thu hút các bức xạ nhiệt này lại và tập trung chúng nhằm làm nóng mặt kính dưới đáy nồi để làm chín thức ăn. 

Thông thường, nhiệt độ tỏa ra trên vùng nấu của bếp hồng ngoại cũng khá cao từ 250 - 600 độ C. Nó có thể làm nóng bất kỳ vật gì trên bề mặt vùng nấu vì có thể sử dụng cho mọi loại nồi. Đây cũng chính là căn cứ để xác định bếp hồng ngoại dùng nồi gì thì được.

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là bếp được hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt

Bếp hồng ngoại có kén nồi không?

Đây là một trong những vấn đề phổ biến được nhiều bà nội trợ quan tâm. Tuy nhiên, không giống với bếp từ, bếp hồng ngoại không hề kén nồi. 

Vậy bếp hồng ngoại sử dụng nồi gì? Nồi dùng cho bếp này có thể được làm như gang, nhôm, đất, thủy tinh, inox,.. Dù vậy, để đảm bảo an toàn và thức ăn được chín ngon, bạn không nên dùng nồi nhôm vì đáy mỏng, dễ dẫn nhiệt và làm cho thực phẩm bên trong nhanh cháy.

Ngoài các nồi nấu bếp hồng ngoại kể trên, một số loại chảo như chảo đá, chảo gang, chảo Ceramic, chảo thủy tinh,... cũng hỗ trợ tốt cho người dùng trong quá trình nấu nướng bằng bếp hồng ngoại.

Bếp hồng ngoại có kén nồi không

Bếp hồng ngoại phù hợp cho tất cả các loại nồi

Ưu nhược điểm của bếp hồng ngoại

Ưu điểm

  • Không kén dụng cụ nấu: Bạn có thể đun được tất cả chất liệu nồi từ nhôm, gang, inox, nồi đất, nồi đá, nồi thủy tinh,...Tuy nhiên, những nồi có đáy quá mỏng sẽ khiến thức ăn nhanh cháy.
  • Đun nóng nhanh: So với bếp ga, bếp hồng ngoại có thể nấu nhanh hơn 50 - 75%. Theo đó, bạn chỉ cần tốn một thời gian ngắn là đã có những món ăn ngon phục vụ cho cả gia đình. 
  • Chức năng hẹn giờ tiện lợi: Đây cũng là một điểm cộng khác giúp bạn không cần phải đứng canh khi nào thức ăn mới chín. Bạn có thể hẹn thời gian nấu phù hợp rồi dành thời gian cho các công việc khác như đọc báo, xem phim,...
  • Nhiều chức năng được tích hợp: Hiện nay, các bếp hồng ngoài đều được lập trình sản một số chức năng như nấu, rán, xào với nhiệt lượng trực tiếp ngay trên mặt bếp mà không phải mất thời gian như cách thông thường. 
  • Vệ sinh dễ dàng: Với bề mặt bếp là kính, bạn có thể dễ dàng vệ sinh bằng khăn mềm, vải cotton kết hợp với các dung dịch tẩy rửa là được. 
  • An toàn sử dụng: Trong quá trình nấu ăn, bếp sẽ không xuất hiện các sự cố cháy nổ hoặc rò rỉ gas. Bên cạnh đó, thiết bị còn được trang bị những tính năng tiện lợi: đèn cảnh báo nhiệt dư, khóa trẻ em, chống tràn, tự động ngắt bếp khi quá tải,...

Ưu điểm vệ sinh dễ dàng

Việc vệ sinh bếp hồng ngoại dễ dàng với khăn lông và nước rửa thông thường

Nhược điểm

  • Bếp hồng ngoại do đốt nóng mặt kính sau đó mới truyền đến nồi nên dù mặt đáy của nồi là bao nhiêu thì vẫn tỏa nhiệt với diện tích nhất định. 
  • Bếp hồng ngoại do đốt nóng mặt kính sau đó mới truyền đến nồi nên dù diện tích mặt đáy nồi là bao nhiêu thì bếp vẫn tỏa nhiệt với một diện tích nhất định. Những phần nhiệt ngoài vùng tiếp xúc sẽ bị lãng phí, tốn điện. Phần nhiệt thoát ra môi trường ngoài cao sẽ làm nóng bếp và thành nồi, dễ gây bỏng nếu tiếp xúc mặt bếp. 
  • Do đó, bạn phải cẩn thận khi sử dụng và chọn loại nồi có diện tích đáy lớn hoặc bằng với diện tích phát sáng của vùng nấu trên bếp hồng ngoại. 
  • Vì dùng đèn Halogen, bếp sẽ phát ra nguồn ánh sáng đỏ trong lúc hoạt động và có thể gây chói mắt. Vì vậy, bạn nên chọn loại bếp có thiết kế nhiều vòng nhiệt. Ngoài việc sử dụng bếp hồng ngoại sẽ tốn điện hơn, giá thành cao hơn và tỷ lệ hư hỏng nhiều hơn. 

*** Có thể bạn sẽ cần: Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bếp từ Hafele ĐƠN GIẢN.

Nhược điểm của bếp hồng ngoại

Diện tích mặt đáy nồi quá nhỏ sẽ làm thất thoát nhiệt và gây lãng phí

Bếp hồng ngoại vì sao không nhận nồi?

Theo thông tin từ nhà sản xuất, bếp hồng ngoại có thể sẽ được dùng để nấu cho tất cả loại xoong nồi khác nhau. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn thường gặp phải các trường hợp bếp hồng ngoại không nhận nồi. Lý do của hiện tượng này là nằm ở nồi bạn nấu có đáy bị cong hoặc đường kính quá lớn làm giảm hiệu quả đun nấu. Nồi dùng cho bếp này phải có đáy phẳng và đường kính từ 10 - 26cm. Nếu không đáp ứng được những tiêu chí này thì bếp sẽ không sử dụng được. 

Vì saoếp hồng ngoại không nhận nồi

Đáy nồi bị cong cũng là nguyên nhân khiến bếp hồng ngoại không nhận nồi

Kinh nghiệm chọn nồi dùng cho bếp hồng ngoại

Mặc dù có thể dùng được nhiều loại nồi khác nhau tuy nhiên để biết chính xác bếp hồng ngoại nấu được nồi nào, bạn cũng cần chú ý một số yếu tố sau:

  • Hãy dùng phải có đường kính từ 10 đến 26 cm để tránh bếp không nhận nồi. 
  • Tránh các nồi có đáy lồi, lõm có nguy cơ gây thất thoát nhiệt và dẫn đến lãng phí điện khi nấu trên bếp hồng ngoại. 
  • Nên chọn những nồi dùng có nồi dày dặn, đáy phẳng và nhẵn để mang lại hiệu quả sử dụng cao. 
  • Không nên đặt nồi nấu trên bếp mà không có thực phẩm bên trong về dễ cháy và nồi nhanh hỏng. 
  • Cần tham khảo kỹ các hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi dùng bếp hồng ngoại để đạt được hiệu quả tốt nhất. 
>> Đừng bỏ lỡ: Bếp từ dùng nồi gì? Cách chọn nồi dùng cho bếp từ ÍT TỐN ĐIỆN
 

Kinh nghiệm chọn nồi dùng cho bếp hồng ngoại

Tránh sử dụng các nồi có đáy lồi hoặc lõm để hạn chế thất thoát nhiệt

Nên mua bếp hồng ngoại hay bếp từ?

Sau khi tìm hiểu bếp hồng ngoại có kén nồi không và sử dụng những loại nào thì nhiều người cũng có sự so sánh giữa bếp này và bếp từ. Bởi chính 2 sản phẩm gia dụng này đều có những ưu điểm nổi bật riêng của mình và hỗ trợ tối đa cho việc nấu nướng của bạn. 

Nên mua bếp hồng ngoại hay bếp từ

Tùy vào ngân sách và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn loại bếp phù hợp

Nếu bạn có ngân sách eo hẹp, nhu cầu sử dụng chỉ gói gọn một chiếc bếp có khả năng nấu chín nhanh và không kén nồi thì bếp hồng ngoại là lựa chọn tối ưu. Ngược lại, nếu bạn muốn có một chiếc bếp không chỉ để nấu mà còn đảm bảo về mặt an toàn cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi thì bếp từ chính là thiết bị phù hợp cho gia đình bạn.

** Xem chi tiết: So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại | Loại nào tiết kiệm điện hơn?

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết này, bạn chắc hẳn đã biết bếp hồng ngoại có kén nồi không và nên dùng loại nồi nào tốt nhất. Để mua được sản phẩm nồi và bếp hồng ngoại chất lượng, giá mềm nhất, bạn hãy liên hệ ngay Hafele Hoàng Duy Phát để tham khảo và đặt mua nhanh nhất.